🔊🔊เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินชื่อกัลวาไนซ์ผ่านหูมาบ้างใช่ไหมครับ​ วันนี้เราจะพามารู้จักกับกัลวาไนซ์ ว่ากัลวาไนซ์คืออะไร มีประโยชน์รวมถึงข้อดีอย่างไร และการชุบกัลวาไนซ์นั้นแตกต่างจากการชุบสังกะสีหรือไม่ เดี๋ยวเรามาหาคำตอบกัน

📌📌กัลวาไนซ์ (Galvanize) เป็นหนึ่งในวิธีการเคลือบพื้นผิวเหล็กด้วยสังกะสี เพื่อป้องกันสนิม ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การเคลือบสังกะสีด้วยไฟฟ้า, การเคลือบด้วยวิธีทางกล , การพ่นเคลือบด้วยเปลวความร้อน, การทาด้วยสีฝุ่นสังกะสี, การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน, การชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อนด้วยกระบวนการต่อเนื่อง, การเคลือบด้วยเทคนิคเชอร์ราไดซ์ซิ่ง เป็นต้น โดยเหล็กที่ผ่านการเคลือบสังกะสีมาแล้วเราจะเรียกว่า

 

📌📌เหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized Steel)

ทั้งนี้ การกัลวาไนซ์ที่นิยมกันมากในปัจจุบันคือการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน โดยเราจะชุบเหล็กลงไปในบ่อสังกะสีเหลวที่กำลังหลอมละลายในอุณหภูมิประมาณ 435-455 องศาเซลเซียส ซึ่งสังกะสีจะเคลือบติดกับพื้นผิวเหล็กหนามากขึ้นตามระยะเวลาที่แช่ในบ่อ โดยทั่วไปมักจะมีความหนาของชั้นเคลือบประมาณ 65 – 300 ไมครอน เหล็กกัลวาไนซ์ที่ชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนจะเหมาะสำหรับการใช้งานเป็นส่วนประกอบของอาคารที่อยู่ภายนอกบ้าน ส่วนกลางแจ้ง หรือในบริเวณที่ต้องเจอกับความชื้นเป็นประจำ เช่น โครงสร้างหลังคา เสาธง เสาโคมไฟถนน โครงคร่าวผนัง รางน้ำฝน เป็นต้น

เรามาดูความแตกต่างระหว่างการชุบกัลวาไนซ์กับชุบ